Khí thế thi đua ở khối kinh tế tập thể

Khí thế thi đua ở khối kinh tế tập thể

Là một tổ chức kinh tế – xã hội có vai trò quy tụ các thành viên tập thể và cá nhân, Liên minh HTX tỉnh phát huy tốt phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi trong sản xuất và kinh doanh, xây dựng khu vực kinh tế này ngày càng vững mạnh.

Theo ông Phạm Minh Hiền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Bắc Ninh, từ đầu năm đến nay, đơn vị thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, vận động cá nhân, tập thể tích cực tham gia các phong trào thi đua, gắn với đẩy mạnh “học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, chú trọng phổ biến về các phong trào như: “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”,“Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “HTX điển hình tiên tiến” giai đoạn 2021-2025;… Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác thi đua khen thưởng nhằm khơi gợi nhiệt huyết, đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu cho các HTX.
Đồng hành cùng các HTX trong quá trình hoàn thành mục tiêu, Liên minh HTX tỉnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như bồi dưỡng nguồn nhân lực với 10 lớp tập huấn cho 900 người tham dự, vận động thành lập mới được 25 HTX, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các HTX trong và ngoài tỉnh,… Liên minh HTX triển khai nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng lực hoạt động, thực hiện hiệu quả các mặt công tác, hỗ trợ tốt nhất cho HTX phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên như:  “cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Ninh thi đua thực hiện văn hóa công sở”; tham gia cuộc thi “Hướng dẫn viên tư vấn giỏi”, “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” …
Qua các phong trào thi đua đã phát huy được sức sáng tạo của Liên minh HTX và sự năng động của các HTX, đơn vị thành viên. Các đơn vị không ngừng vươn lên, khắc phục khó khăn, từng bước ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chất lượng, hiệu quả. Chất lượng hoạt động của Liên minh HTX tỉnh được nâng cao, hoạt động tư vấn, hỗ trợ được mở rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 210 tổ hợp tác, 710 HTX, trong đó có 562 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 122 HTX phi nông nghiệp và 26 Quỹ tín dụng nhân dân.

 

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh (Tiên Du) tích cực tham gia các phong trào thi đua do Liên minh HTX tỉnh phát động.

Các HTX cơ bản đều trở thành điểm tựa về sản xuất cho nông dân tại các địa phương. Nhiều HTX điển hình, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng như: HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Lân (Yên Phong), HTX chăn nuôi thủy sản Trường Mạnh (Thuận Thành); HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh (Tiên Du); HTX sản xuất rau an toàn thôn Liên Ấp (Tiên Du).
Ông Tô Như Khoa, Giám đốc HTX nông nghiệp Đức Lân (Yên Phong) vừa được công nhận HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2023 chia sẻ: “Đối với các HTX nông nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do biến động thị trường, diện tích đất sản xuất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch đô thị, thiếu lao động… Để đạt được các mục tiêu về hiệu quả kinh tế cho nông dân, chúng tôi vận động thành viên, các đội sản xuất, tập trung ứng dụng máy móc hiện đại, các quy trình canh tác tiên tiến, hợp lý. Hiện HTX thu hút được 500 thành viên tham gia sản xuất trên diện tích gần 60ha, với doanh thu 6,6 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2,5 tỷ đồng. Chúng tôi đang quyết tâm nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp phát động để xứng đáng trở thành HTX điển hình của tỉnh giai đoạn 2021-2025”.
Trong giai đoạn phát triển mới, Liên minh HTX tỉnh bám sát các kế hoạch, chương trình về công tác thi đua khen thưởng do các cấp, các ngành phát động để xây dựng nội dung phù hợp triển khai tới HTX thành viên. Kịp thời phát hiện những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tấm gương lao động sáng tạo đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, vượt khó vươn lên… để biểu dương và nhân rộng. Tăng cường kiểm tra giám sát công tác thi đua khen thưởng, tránh phô trương, hình thức. Vận động các HTX điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy thành tích đạt được, nêu cao vai trò nòng cốt, đầu tàu, đoàn kết, hỗ trợ các HTX cùng phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Song Giang