Làng hoa, cây cảnh Phú Lâm vào vụ Tết

Là vùng sản xuất hoa, cây cảnh nổi tiếng của tỉnh, xã Phú Lâm (Tiên Du) thu hút hàng trăm hộ dân làm nghề. Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng chạp, người dân nơi đây lại tất bật vào vụ thu hoạch chính, cung cấp hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Ngô Lương Xuân cho biết: “Xã Phú Lâm hiện có gần 300 hộ dân trồng hoa, cây cảnh, với diện tích hơn 97 ha, tập trung chủ yếu thôn Giới Tế. Nghề trồng hoa, cây cảnh quanh năm ở địa phương đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn mạnh dạn đầu tư, trồng và chăm sóc những loại hoa, cao cấp, cây cảnh mới, doanh thu đạt hàng tỉ đồng mỗi năm. Nghề trồng hoa cây cảnh chiếm đến 90% giá trị kinh tế của địa phương”.

 

Người dân làng hoa Giới Tế, xã Phú Lâm tất bật hoàn thiện các sản phẩm để kịp bàn giao cho khách.

Nhà vườn chuyên trồng lan hồ điệp của gia đình chị Đỗ Thị Mơ, thôn Giới Tế được đầu tư xây dựng bài bản với quy mô trồng từ 3-5 vạn cây mỗi năm, hệ thống nhà kính, nhà lưới, thiết bị chiếu sáng, quạt thông gió, tưới nước tự động…nên có thể chống chọi với các điều kiện bất lợi của thời tiết, tăng chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm hoa trên thị trường. Chị Mơ đến với nghề hoa, cây cảnh thật tình cờ và gắn bó với nghề như một cái duyên, trải qua nhiều thành công song cũng không ít rủi ro đã dạy cho chị những bài học kinh nghiệm quý. Chị phải dày công học hỏi kinh nghiệm, tham khảo ý kiến các chuyên gia, thường xuyên đi thực tế học tập kinh nghiệm ở các vùng trồng hoa trong nước cũng như một số nước trong khu vực và chị đã thực sự thành công với lan hồ điệp. Chị Mơ chia sẻ: Để sẵn sàng phục vụ thị trường Tết, gia đình chuẩn bị hơn 3 vạn hoa lan hồ điệp. Ngoài giống hoa truyền thống, gia đình đưa vào trồng thử nghiệm giống hồ điệp trắng nhị đỏ, vàng táo có nụ hoa to, dày, thân mập, cao, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Năm nay người dân có xu hướng mua hoa chơi Tết sớm, đầu tháng 12 âm lịch rất nhiều khách hàng đến đặt mua lan, giá hoa tăng nhẹ so với năm trước, giá sỉ 120 nghìn đồng/ cây, giá lên chậu là 150 nghìn đồng/ cây …”.
Với nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa, chị Nguyễn Thị Vân, chủ nhà vườn Đào Vân cho biết: “Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ lượng hoa, cây cảnh nhiều nhất trong năm, do đó, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, nhà vườn đã chuẩn bị được khoảng 80% lượng hàng bán Tết gồm các loại hoa, cây cảnh như thược dược, hồng, mẫu đơn, cây đại đế, trà my, hoa giấy, dâu tây…. phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tùy chủng loại, kích thước, mỗi chậu hoa, cây cảnh có giá thành dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài chục triệu đồng. Hiện tại, các loại cây cảnh như hoa giấy, mẫu đơn, trà my, mộc, hồng ngoại… được các lái buôn đến thu mua tại vườn để tiêu thụ dần, còn các loại hoa chơi dịp Tết khác như thược dược, đồng tiền… vừa được xuống giống và tập trung chăm bón đảm bảo sinh trưởng tốt, ra hoa đúng thời điểm”. Nhà vườn gia đình chị Vân có gần 8 sào đất trồng các loại hoa hồng, trạng nguyên, hoa cúc, hoa trà…  và nhập thêm một số giống cây hoa ở một số tỉnh lân cận để phục vụ nhu cầu thị hiếu của khách hàng, giá thành phải chăng. Cụ thể, hoa trạng nguyên có giá 120 nghìn đồng/1 chậu; hoa hồng có giá từ 150 nghìn cho chậu nhỏ và lên đến 2 triệu cho chậu lớn; cúc mâm xôi 120 nghìn/chậu; một số loại cây lên tới 30-40 triệu đồng/cây. Mỗi loại hoa có thời gian sinh trưởng, phát triển khác nhau nên việc chăm sóc hoa cũng khá phức tạp. Bên cạnh đó, để cung cấp ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng cao, chị Vân thường tranh thủ buổi sáng ra vườn kiểm tra một lượt, những bông hoa nhỏ, không đạt chuẩn thì phải ngắt đi để tập trung chất dinh dưỡng nuôi nụ chính to, nở đẹp.
Anh Nguyễn Ngọc Tú, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Tôi thường xuyên đến nhà vườn Đào Vân để nhập mua hoa, cây cảnh rồi mang đi tiêu thụ tại các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận. Tôi thấy giá hoa, cây cảnh năm nay ổn định, chỉ có một số loại tăng nhẹ so mọi năm. Năm nay xu hướng người chơi hoa thích chậu nhỏ đến vừa, phù hợp túi tiền”. Theo chia sẻ của các nhà vườn, để hoa nở đúng dịp Tết, cần chú trọng khâu chăm sóc, ngoài việc lắp đặt các giàn phun sương, lưới che nắng, trong những ngày thời tiết giá lạnh, người trồng hoa phải giăng điện thắp sáng vào ban đêm để kiểm soát sự sinh trưởng của cây. Hơn nữa, việc thắp điện sáng cả đêm cũng giúp sưởi ấm cho hoa, chống chọi được sâu bệnh do thời tiết gây ra.
Không khí Tết đã về trên khắp các vườn hoa, cây cảnh ở Phú Lâm, những bông hoa đua màu trong sắc thắm chờ đợi được đưa đi muôn nơi làm đẹp cho đời và hứa hẹn một cái Tết sung túc, đủ đầy cho người dân nơi đây.

Hà Linh – Nguyễn Quân