ẨM THỰC VÀ NÔNG SẢN QUẾ VÕ

Quế Võ còn là điểm đến tuyệt vời để thưởng thức ẩm thực miền Bắc nói chung bằng sự phong phú nhưng mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc đặc trưng riêng.

  1. Cháo Chì

Về “miền cổ tích” Bồng Lai (thị xã Quế Võ), ta được nghe kể lại giai thoại “Chị chờ em ở chợ Chì” cùng với món “cháo Chì” nức tiếng bao đời của đất Vũ Dương. Cháo chì xưa kia vốn là món ăn quen thuộc của người dân nhưng không thể thiếu được trong những ngày lễ Tết, hội hè, đình đám trọng đại. Cháo được nấu từ gạo tẻ, nước xương, thịt nạc thăn cùng một số gia vị bình dân nhưng kỹ thuật nấu đòi hỏi sự kỳ công và khéo léo của người làm ra nó.

Cháo có hương thơm ngào ngạt, các con sợi trắng cuốn tròn hút đôi mắt của người thưởng thức từ vị thơm ngon của gạo quê, vị béo ngọt của xương ninh, vị ngọt mềm của thịt nạc băm nhuyễn, hành xào quyện lại với nhau đặc sánh tạo cảm giác hấp dẫn, không ngấy, thanh mát, đậm đà khó cưỡng.

  1. Cá sông

Nằm bên bờ sông Đuống, Quế Võ còn được các thực khách yêu quý bởi những món ăn chế biến từ nguồn lợi thủy sản tự nhiên cá, tôm, cua do con sông này cung cấp, đặc biệt là cá ngạnh và cá ngần. Món ăn được yêu thích nhất là cá ngạnh om chuối đậu được chế biến từ cá ngạnh tươi sống được chần qua nước sôi, ướp với mẻ và nghệ, thịt ba chỉ, đậu rán và chuối tiêu xanh cùng nhiều gia vị khác.

  1. Khoai tây Quế Võ

Khoai tây Quế Võ được trồng trên đất cát nhẹ tơi xốp nên củ to đều, có màu vàng óng, da nhẵn bóng, vị thơm bùi, bở. Sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP và bảo hộ nhãn hiệu “Khoai tây Quế Võ”.

  1. Gạo thảo dược và Gạo thơm Đại Xuân

– Gạo tẻ thơm Đại Xuân đạt chuẩn OCOP 4 sao, được trồng từ giống lúa tẻ thơm theo tiêu chuẩn an toàn Vietgap tại xã Đài Xuân, thị xã Quế Võ. Hạt gạo nhỏ, màu trong và mùi thơm nhẹ; cơm có mùi thơm đặc trưng, màu bóng, dẻo, vị đậm hơn các giống lúa khác, đặc biệt khi cơm nguội vẫn còn thơm và dẻo.

– Gạo thảo dược có màu nâu, đặc biệt chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh nan y như: Vitamin B1, Canxi, sắt, Omega 3, Omega 6, Omega 9 và Anthocyanin. Trong đó chất Anthocyanin có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư.

Các sản phẩm gạo đặc sản này của Quế Võ được phân phối tại một số siêu thị, trung tâm thương mại tại tỉnh Bắc Ninh và nhiều tỉnh/thành khác.

  1. Sen

Củ sen là một loại thực phẩm ngon miệng trong kho báu ẩm thực Việt Nam cũng như trong y học truyền thống bởi những giá trị dinh dưỡng cao: chất xơ và khoáng chất quan trọng như Vitamin C, Kali, Magie và Sắt. Củ sen được sáng tạo thành nhiều món ngon (canh chua, xôi, xào), được ứng dụng trong y học cổ truyền (kiểm soát huyết áp, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ hệ thống miễn dịch).

Củ sen tươi là sản phẩm của Hợp tác xã sản xuất nông sản, thủy sản Sen Vàng (xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Bắc Ninh.